บทที่ 4 ธรณีประวัติ

บทที่ 4 ธรณีประวัติ
4.1 อายุทางธรณีวิทยา

-อายุเทียบสัมพันธ์หรืออายุเปรียบเทียบ (Relative age)คือช่วงระยะเวลาอายุทางธรณีวิทยาโดยศึกษาจากชั้นหิน หรือการลำดับชั้นหินลักษณะทางธรณีวิทยา หรือเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาอื่นๆ โดยเมื่อนำมาเปรียบเทียบสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน กับดัชนีต่างๆ รายงานวิชาการอื่นๆ ที่พบในชั้นหิน
-อายุสัมบูรณ์ (Absolute age) หมายถึง เป็นระยะเวลาที่สามารถบ่งบอกอายุที่แน่นอนลงไป

4.2 ซากดึกดำบรรพ์

ที่มา http://www.il.mahidol.ac.th/e-media/150charles-darwin/images/Trilob.jpg

ที่มา http://www.il.mahidol.ac.th/e-media/150charles-darwin/images/arcyopterric.jpg
คือ ซากหรือร่องรอยของสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ที่เคยอาศัยอยู่บริเวณนั้นก่อนยุคประวัติศาสตร์ เมื่อสัตว์เหล่านั้นตายลง ซากก็ถูกทับถม ฝังอยู่ในดิน

-ซากดึกดำบรรพ์ดัชนี เป็นซากดึกดำบรรพ์ที่บอกอายุได้แน่นอน เนื่องจากมีวิวัฒนาการทางโครงสร้างและรูปร่างอย่างรวดเร็ว มีความแตกต่างในแต่ละช่วงอายุอย่างเห็นเด่นชัด และปรากฏให้เห็นเพียงช่วงอายุหนึ่งแล้วก็สูญพันธุ์ไป
-ซากดึกดำบรรพ์ในประเทศไทย  เช่น ไดโนเสาร์ ที่อำเภอภูเวียง จ.ขอนแก่น เป็นไดโนเสาร์กินพืช  เดินสี่เท้า  คอและหางยาว ชื่อ ภูเวียงโกซอรัส  สิรินธรเน ต่อมาพบที่ภูกุ้มข้าว จ.กาฬสินธุ์ อีกทั้งยังพบ ซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กะโหลกหมูเมอริโคโปเตมัส  ซึ่งเคยมีชีวิตเมื่อ 8-6 ล้านปี  จะเห็นได้ว่าส่วนมากจะพบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในชั้นหินทราย  หินทรายแป้ง ซึ่งเป็นหินในยุคไทรแอสสิกตอนปลาย-ครีเตเชียตอนกลางหรือ 200-100 ล้านปี ซากพืช ได้แก่ ใบไม้ ละอองเรณู  สปอร์  สาหร่ายทะเล  ไม้กลายเป็นหิน

4.3 การลำดับชั้นหิน

ที่มา http://photos1.blogger.com/blogger/6864/3170/1600/layer1.2.gif
-ชั้นหินที่อยู่ด้านล่างจะสะสมตัวก่อน และมีอายุมากกว่าชั้นบน นอกจากนี้โครงสร้างทางธรณีวิทยาที่ปรากฏอยู่ในหิน เช่น รอยเลื่อน  รอยคดโค้งของชั้นหิน รอยชั้นไม่ต่อเนื่อง ก็สามารถอธิบายประวัติความเป็นมาของพื้นที่นั้นได้ ซึ่งมีความสำคัญในการลำดับชั้นหินตะกอน แต่กรณีที่ไม่มีชั้นหิน จะต้องนำโครงสร้างทางธรณีวิทยามาพิจารณา
ที่มา https://ampa401.files.wordpress.com/2013/09/76.jpg
  -นอกจากนี้ ลอยเลื่อนต่างๆที่ปรากฏอยู่ในหิน ทำให้ชั้นหินเอียงเท เคลื่อนที่ออกจากแหล่งเดิม ก็นำมาใช้เป็นหลักฐานของชั้นหินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น